TỔNG HỢP KINH NGHIỆM CHỌN VÀ LẮP ĐẶT CAMERA QUAN SÁT

Kinh nghiệm lắp đặt camera quan sát

Thị trường có hàng chục hãng camera an ninh với hàng nghìn loại khác nhau. Làm sao bạn chọn được hệ thống camera quan sát đúng nhu cầu của mình khi chưa có kinh nghiệm? 


Nếu bạn từng lướt qua Website hoặc cửa hàng bán camera nào đấy chắc sẽ ngập lụt với đống thông tin nhận được như hãng, model, loại camera, độ phân giải... Thật khó để biết được hệ thống camera quan sát nào phù hợp nhu cầu thực tế của bạn. Hy vọng thông qua bài viết này quý khách có cái nhìn tổng thể tốt hơn và lựa chọn được hệ thống camera phù hợp.

Lắp camera cho gia đình biệt thự văn phòng nhà ở


Nên xem:


Sai lầm khi lắp đặt camera giám sát

9 SAI LẦM CHẾT NGƯỜI KHI LẮP CAMERA GIÁM SÁT

Lắp đặt camera khó tránh khỏi những sai lầm chết người nhất là khi bạn không phải chuyên gia trong lĩnh vực camera giám sát.


Top 7 camera wifi gia re

 SO SÁNH TOP 7 CAMERA WIFI GIÁ RẺ CHỈ TỪ 380K..

So sánh chi tiết về thông số kỹ thuật và giá bán của top 7 camera wifi giá từ 380k đến 2tr5. Thông qua bài viết sẽ giúp bạn tìm được loại camera không dây hoàn hảo cho nhu cầu của mình.


Camera ip tutorialTUTORIAL: HƯỚNG DẪN CHỌN & LẮP ĐẶT CAMERA QUAN SÁT IP

Tuturial tập trung vào việc hướng dẫn step-by-step cho kỹ thuật viên và người dụng chọn được hệ thống camera quan sát tốt nhất theo nhu cầu thực tế.


Tuyển nhân viên

TUYỂN GẤP KỸ THUẬT VIÊN + NV KINH DOANH + NV MARKETING: LƯƠNG CAO

Do nhu cầu mở rộng và phát triển chúng tôi cần tuyển gấp 02 kỹ thuật viên lắp đặt camera, 01 nhân viên kinh doanh và 01 nhân viên marketing chuyên ngành. Lương thưởng đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn.





MỤC LỤC:

I. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU

  1. Mục đích lắp đặt
  2. Hệ thống camera tốt
  3. Dự kiến chi phí lắp đặt
  4. Xác định vị trí lắp camera

II. KINH NGHIỆM CHỌN CAMERA QUAN SÁT

  1. Hệ thống camera cần những thiết bị gì
  2. Tổng quan về giá bán camera
  3. Chọn ổ cứng cho camera
  4. Chính sách bảo hành
  5. Hãng camera nào tốt
  6. Phân loại camera
  7. Hiểu biết cơ bản về camera
  8. Độ phân giải là gì
  9. Camera không dây (wifi) hay có dây
  10. Nên chọn camera hồng ngoại hay không
  11. Vì sao hình ảnh zoom lên bị vỡ
  12. Camera cần những tính năng gì
  13. Phần mềm camera
  14. Ý kiến chuyên gia

III. TỔNG KẾT


I. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU LẮP ĐẶT CAMERA

1. MỤC ĐÍCH LẮP ĐẶT CAMERA QUAN SÁT?

Việc chủ động bảo vệ bạn, gia đình bạn, tài sản của bạn là lựa chọn sáng suốt trước vấn đề tội phạm gia tăng và trở nên manh động. Rõ ràng, đầu tư hệ thống camera quan sát ngay lúc này là giải pháp thông minh nhất vì những lợi ích của nó mang lại là vô cùng xứng đáng.

Trước khi quyết định lắp đặt hệ thống camera quan sát bạn cần xác định rõ mục đích chính của mình là gì điều này sẽ giúp bạn chọn đúng thiết bị cần thiết đồng thời tiết kiệm khá nhiều chi phí đầu tư. Bạn cần lắp đặt camera cho gia đình, camera cho nhà xưởng, camera cho siêu thị, trường học, bệnh viện, giao thông... Tùy vào mục đích cụ thể sẽ có các tiêu chi khác nhau để chọn camera. Chúng tôi có đề cập đến 8 vấn đề đặc biệt lưu ý khi lắp camera cho gia đình, biệt thự giúp bạn đọc có quyết định sáng suốt hơn.

Cho ví dụ, bạn cần camera quan sát sử dụng trong gia đình thì các loại camera không dây wifi là một gợi ý phù hợp vì dễ lắp đặt, dễ sử dụng, giá thành rẻ (tuy nhiên đặc biệt lưu ý đến vấn đề bảo mật thông tin vì bạn thường lắp ở trong phòng ngủ, phòng khách...chỉ một vài sơ suất nhỏ là mọi thông tin của bạn có thể bị theo dõi). 

Nếu bạn lắp camera ở phía ngoài nhà như cổng ra vào, khu vực quanh nhà thì có thể chọn hãng giá rẻ vì nhu cầu bảo mật thông tin khu vực này không quá cao. Tương tự, việc lắp đặt hệ thống camera quan sát dành cho doanh nghiệp như nhà hàng, khách sạn, công xưởng, nhà máy, ngân hàng, siêu thị...bạn cũng cân nhắc thật kỹ lưỡng đầu tiên là về nhu cầu bảo mật thông tin, mục đích của việc lắp camera, tiếp theo là chất lượng, giá thành và các chi phí khác.

Kinh nghiệm: Xác định rõ mục đích chính của việc lắp đặt camera quan sát của bạn là gì? bạn lắp ở đâu? nếu nhu cầu chưa thực sự cấp thiết thì bạn chưa vội đầu tư hệ thống camera quan sát vì có thể phát sinh một số vấn đề ngoài mong muốn ảnh hưởng đến đời sống riêng tư.


Lợi ích lắp đặt camera quan sát

Lợi ích của việc lắp đặt camera giám sát

2. HỆ THỐNG CAMERA NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT?.

Hãy cố gắng đầu tư hệ thống camera tốt nhất có thể trong khoảng chi phí cho phép của gia đình hoặc doanh nghiệp mình. Tốt nhất ở đây có nghĩa là hệ thống camera có giá trị sử dụng lâu dài, độ ổn định cao, hiệu năng tốt, bảo mật cao và đặc biệt có thể mở rộng dễ dàng khi cần thiết, tránh những chi phí phát sinh liên quan đến bảo hành, bảo trì về sau.

Giá cả phản ánh giá trị đừng ham những sản phẩm camera giá siêu rẻ không có thương hiệu để hối hận về sau. Chi phí bảo hành, bảo trì, lắp đặt lại hệ thống camera của bạn nếu phải đầu tư lại chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều, đặc biệt là vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân có thể bị xâm phạm mà bạn không thể biết được. Một lần nữa hay cân nhắc kỹ "giá rẻ nhất hay sản phẩm tốt nhất trong khoảng giá". 

Kinh nghiệm: Hãy mua sản phẩm tốt nhất trong khoảng chi phí đầu tư cho phép của bạn đừng bao giờ chọn sản phẩm rẻ nhất.

Warren buffett

"Giá là thứ bạn phải trảgiá trị là thứ mà bạn nhận được" Warren Buffett - hãy trở thành người tiêu dùng thông minh thay vì người tiêu dùng tiết kiệm.


3. CHI PHÍ LẮP ĐẶT DỰ KIẾN

Để tránh những chi phí phát sinh không cần thiết bạn cần trao đổi kỹ với nhà cung cấp về chi phí lắp đặt thực tế. Tùy vào loại camera và tính hình thực tế sẽ dẫn đến chi phí lăp đặt có thể cao hoặc thấp.

Chi phí lắp đặt thường bao gồm:
- Chi phí khảo sát, tư vấn.
- Chi phí nhân công.
- Chi phí vật tư dây cáp, bulong, ốc vít, giá đỡ..
- Chi phí kéo cáp nguồn, cáp mạng, đục tường (nếu có).
- Chi phí cài đặt, cấu hình...

Kinh nghiệm: Theo quan sát của mình giá bán ở các trang thương mại điện tử như lazada, sendo, adayroi...thường là chưa bao gồm chi phí lắp đặt.

Chi phí đầu tư hệ thống camera giám sát

Chi phí lắp đặt chính là số tiền thực tế bạn phải trả vì vậy cần tính toán kỹ tránh những khoản phát sinh không cần thiết.


4. VỊ TRÍ LẮP ĐẶT CAMERA?

Hãy trao đổi kỹ với nhân viên tư vấn về vị trí lắp đặt camera của bạn lắp ở cửa ra vào, trên tường, trong phòng kín, thang máy...để chọn đúng loại camera phù hợp.

Ví dụ:
Camera dạng Dome (bán cầu):  Phù hợp cho việc lắp trên trần nhà thấp (có trường nhìn rộng bao quát cả căn phòng).
Camera dạng box (thân trụ): Lý tưởng cho những nơi đòi hỏi tối ưu về khoảng cách (có trường nhìn ở khoảng cách xa)
Camera PTZ: Chuyên dụng cho những khu vực nhạy cảm bao quát toàn bộ khu vực đặc biệt là có thể zoom cận cảnh vào 1 vị trí nào đó khi cần thiết.
camera fisheye: Cho tầm nhìn khoảng 360 độ cực kỳ phù hợp cho khu vực rộng lớn đòi hỏi tính chuyên nghiệp.
Camera chống va đập: Phù hợp lắp đặt ở khu vực các đối tượng xấu dễ tiếp cận phá hoại thì cần loại camera có vỏ kim loại chống va đập. 

Kinh nghiệm: Vị trí lắp đặt camera sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn camera có tính năng và mức giá phù hợp vì vậy hãy làm một cuộc khảo sát trước khi tiến hành lắp đặt sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí đấy. Chúng tôi có đề cập đến việc chọn camera theo vị trí và 4 vị trí tuyệt đối không lắp camera trong tutorial hướng dẫn lắp camera ip bạn có thể tham khảo thêm.

Vị trí lắp đặt camera theo dõi

Hình minh họa một số vị trí cần lắp đặt camera một siêu thị

II. KINH NGHIỆM CHỌN CAMERA QUAN SÁT


1. HỆ THỐNG CAMERA CẦN NHỮNG THIẾT BỊ GÌ?

Để giúp người đọc dễ hình dung, một hệ thống camera quan sát hoàn chỉnh thường có những thiết bị sau. Tùy thuộc vào yêu cầu khác nhau sẽ có số lượng thiết bị tương ứng, lưu ý số kênh trên đầu ghi hình sẽ quyết định số lượng camera bạn có thể lắp đặt. 

DANH SÁCH THIẾT BỊ:
- Camera quan sát 
- Đầu ghi hình (nhận hình ảnh từ camera, xử lý, lưu trữ, quản lý user, cho xem camera trực tuyến...).
- Màn hình hiển thị.
- Hệ thống cáp (cáp đồng trục Coax, cáp internet CAT.5 / CAT.6 hoặc cáp quang).
- Đường truyền internet và thiết bị mạng để truyền hình ảnh theo dõi từ xa.

Sơ đồ hệ thống cmaera quan sát

SƠ ĐỒ TỔNG THỂ HỆ THỐNG CAMERA ĐIỂN HÌNH

2. GIÁ BÁN CAMERA?

Ước lượng chi phí cần thiết để lắp đặt một hệ thống camera như sau (lưu ý camera AHD bản chất là camera Analog có độ phân giải cao HD hoặc Full HD).

CHI PHÍ TỔNG THỂ (< rẻ hơn):
- Camera: Analog < AHD < IP
- Đầu ghi hình: Analog < AHD < IP
- Màn hình: Analog < AHD <  IP (chủ yếu khác nhau cổng kết nối VGA hoặc HDMI)
- Cáp truyền dẫn: Camera analog và AHD sử dụng cáp đồng trục Coax / Camera IP sử dụng cáp mạng CAT.5, CAT.6, cáp quang...).
- Riêng camera IP bạn phải tính thêm chi phí lắp đặt đường truyền internet và các thiết bị theo dõi từ xa nếu cần (các phần mềm thường miễn phí).
- Ngoài ra, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá bán bao gồm: Chất lượng hình ảnh thường là độ phân giải Megapixel), tính năng cố định, quay quét PTZ, và đặc biệt là Hãng sản xuất).

So sánh camera analog ahd ip

Sơ lược về các loại camera analog, ahd, ip (lưu ý, chi phí đầu tư là tính tổng thể bao gồm toàn bộ hệ thống như đầu ghi, camera, cáp, phần mềm...)


3. CHỌN Ổ CỨNG CHO CAMERA

Có thể khẳng định ổ cứng là thành phần quan trọng bậc nhất trong hệ thống camera quan sát, vì toàn bộ dữ liệu được ghi và lưu trữ trên ổ cứng (dữ liệu là thứ quan trọng nhất cái khác có hay không không quan trọng :D ). Tuy nhiên, việc lựa chọn ổ cứng thế nào thường bị khách hàng xem nhẹ, điều này gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc về sự mất mát dữ liệu. Phần lớn hệ thống camera sẽ ghi dữ liệu dạng tuần tự, khi dữ liệu bị đầy nó sẽ quay lại ghi đè lên dữ liệu bắt đầu từ vị trí đầu tiên của ô nhớ.

- Hãy chọn ổ cứng có khả năng lưu trữ dữ liệu từ 3 đến 6 tháng.

- Ở những khu vực quan trọng camera cần bổ sung khe cắm thẻ nhớ (thẻ nhớ sẽ giúp dữ liệu luôn được ghi đầy đủ kể cả trong trường hợp ổ cứng gặp vấn đề, hoặc mạng internet mất kết nối)

- Kích thước dữ liệu video ghi trên ổ cứng phụ thuộc phần lớn vào, độ phân giải camera, chuẩn nén...

Xem ví dụ tôi xin lấy lại từ bài viết - 9 sai lầm chết người khi lắp camera

lựa chọn ổ cứng cho camera quan sát

Nguồn: Cộng Đồng CCTV Việt Nam


4. CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH

Một số nơi bán camera không có thương hiệu với giá siêu rẻ tuy nhiên bạn phải kiểm tra về chính sách bảo hành sản phẩm như thời gian bảo hành, bảo hành tại nơi bán hay bảo hành chính hãng? Chi phí lắp đặt camera ra sao thông thường giá camera công bố chưa bao gồm chi phí lắp đặt.

Các nhà phân phối hay đại lý camera quan sát các hãng uy tín như Samsung ngoài mức giá tốt còn có thợ lắp đặt được đào tạo bài bản và được đảm bảo về thái độ, chi phí làm việc vì vậy không bị phát sinh và camera sau khi cấu hình sẽ sử dụng ổn định, an ninh và bảo mật cao nhờ những thiết lập chuyên sâu về quản lý user, quản lý port, bảo mật thông tin...

Ngoài ra, các nhà phân phối chính hãng thường bảo hành nhanh gọn (do phần lớn các sản phẩm đều có sẵn phụ kiện để thay thế luôn không phải sửa từng linh kiện như camera giá rẻ).

Kinh nghiêm: Có một vấn đề mà khách hàng thường không để ý đó là - hệ thống camera rất hay gặp vấn đề do yêu cầu về hệ thống sử dụng cả đường truyền internet, đầu ghi, quản lý user (phức tạp hơn so với máy tính bạn đang sử dụng). Do vậy, vấn đề sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên bạn phải để ý đến chính sách bảo hành để tránh thất vọng về sau.

chính sách bảo hành

Hệ thống camera bao gồm rất nhiều thiết bị liên kết với nhau nên sẽ thường xuyên xảy ra vấn đề, vì vậy hãy lựa chọn cho mình dịch vụ lắp đặt uy tín tin cậy nhất.


5. HÃNG CAMERA NÀO TỐT?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng camera thỏa sức cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, một lần nữa hãy cân nhắc về uy tín của hãng camera và dịch vụ lắp đặt, điều này là cần thiết bởi vì thông tin cá nhân của bạn có thể bị kẻ xấu lợi dụng và phát tán qua internet bất cứ lúc nào. Để làm rõ hơn vấn đề này bạn thử gõ từ khóa ví dụ "Watch live surveillance online IP cameras in Viet Nam" sẽ giật mình vì số lượng camera tại Việt Nam bị công khai trên mạng. Hãy thử!

Một số hãng camera quan sát phổ biến bạn có thể lựa chọn như Camera Samsung (Hàn Quốc), Panasonic (Nhật bản), Dahua, Hikvision (Trung Quốc)...Ngoài hãng camera bạn cũng cần chắc chắn về độ uy tín và khả năng của thợ lắp đặt.

Kinh nghiệm: Các hãng camera tên tuổi vấn đề uy tín luôn là yếu tố hàng đầu họ cần bảo vệ từ chất lượng sản phẩm, chọn đối tác, hỗ trợ, chỉ một sơ suất nhỏ có thể làm khủng hoàng truyền thông ảnh hưởng đến thương hiệu xây dựng hàng chục năm. Các hãng giá rẻ dĩ nhiên thường ít đặt nặng vấn đề đó.

Thi phan camera hikvision samsung dahua

Biểu đồ thị phần các hãng camera trên toàn thế giới theo thống kê của IPVM


6. CÁC LOẠI CAMERA

Có 3 loại camera chính gồm Camera Analog, Camera AHD, Camera IP các loại camera này khác nhau về công nghệ, giá bán và chất lượng hình ảnh cũng như tính năng sử dụng.

Camera Analog có mức giá rẻ nhất truyền hình ảnh trên hệ thống cáp đồng trục coax.
Camera AHD bản chất cũng là công nghệ analog tuy nhiên được nâng cấp về chất lượng hình ảnh khoảng 1.3->2Megapixel Full HD 1080P và khả năng truyền dẫn đi xa khoảng 500m. Camera analog và AHD có độ bảo mật rất cao vì hacker khó tiếp cận hệ thống từ xa qua internet được mà hacker phải trực tiếp có mặt ở vị trí lắp đặt mới có thể truy cập thông tin. 

Camera IP có độ phân giải từ HD đến 4K thậm chí cao hơn và truyền hình ảnh ở bất cứ đâu có Internet. Camera IP được sử dụng rộng rãi vì ưu việt về chất lượng, khoảng giá từ rẻ đến đắt, đặc biệt rất tiện dụng bạn có thể truy cập mọi lúc mọi nơi qua internet, 3G, máy tính, điện thoại...tuy nhiên đây cũng là vấn đề rắc rối liên quan đến bảo mật thông tin. Nếu bạn cần thêm thông tin về camera ip có thể tham khảo bài viết " Camera ip là gì? 6 điều phải biết trước khi chọn mua camera ip"



Kinh nghiệm:  Tuy nhiên, thời điểm hiện tại bạn chỉ nên lắp đặt camera AHD hoặc camera IP, camera Analog đã lỗi thời. Bạn cũng nên biết thêm là phần lớn các đầu ghi camera thường là dạng Hybird cho phép bạn lắp đặt hệ cả Analog và IP trên cùng một hệ thống.

Lắp đặt camera quan sát

Bạn có thể lắp camera nhiều hãng cùng nhau hoặc lắp đặt đồng thời camera analog và camera ip trên cùng một hệ thống. Nếu chi phí hạn chế bạn nên chọn camera hãng uy tín cho khu vực quan trọng, camera giá rẻ cho khu vực khác.


7. HIỂU BIẾT CƠ BẢN VỀ CAMERA

Khi lựa chọn camera trước mắt bạn cần xem loại ống kính đang sử dụng ống cố định hay ống kính thay đổi, kích cỡ ống kính, góc rộng của ống. Với mỗi milimet trên ở kích cỡ ống kính sẽ quyết định tầm xa quan sát của camera là bao nhiêu mét (m). Trong khi góc rộng sẽ quyết định trường nhìn của camera (field of vision) nghĩ là độ rộng hay độ bao quát của camera đạt được. Thông thường thì tầm xa giảm thì góc rộng tăng. Ví dụ camera có góc rộng là 60 độ / ống kinh 4mm thì sẽ quan sát được tầm xa khoảng 4m tuy nhiên thực tế góc 60 độ là rất thấp khó có thể quan sát được các khu vực lân cận.


Camera có hỗ trợ thẻ nhớ hay ổ cứng lưu trữ không? cụ thể thì cho phép tối đa bao nhiêu Gigabytes dữ liệu? (camera độ phân giải càng cao càng tốn dung lượng trong trường hợp camera độ phân giải trên 2 Megapixel thì cần xem chuẩn nén hỗ trợ ví dụ H.265, H.264 sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng 50% dung lượng ổ cứng so với chuẩn nén thông thường)?. Ví dụ một số camera Samsung có thể hỗ trợ thẻ nhớ khoảng 512Gb.


Kinh nghiêm: Bạn không cần biết quá nhiều nhưng một vài thông tin cớ bản sẽ giúp bạn có thêm nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng một sản phẩm mới. Tốt nhất hãy xem các bản review, demo sản phẩm trên internet hoặc đến trực tiếp tại cửa hàng để xem thực tế.

Ví dụ chuẩn nén h264 h265 camera

Ví dụ công nghệ H.265 tiết kiệm 50% ổ cứng, công nghệ WisestreamII tiết kiệm 99.99% băng thông internet


8. ĐỘ PHÂN GIẢI?

Hãy lưu ý độ phân giải không phải là tất cả, tất nhiên độ phân giải càng cao thì chất lượng hình ảnh càng sắc nét nhưng độ phân giải sẽ liên quan đến giá bán, độ phân giải càng cao thì giá càng cao và ngược lại. Ngoài ra, Khi dùng camera có độ phân giải cao thì đồng nghĩa toàn bộ hệ thống của bạn từ đầu ghi hình, màn hình hiển thị, hệ thống mạng phải có chất lượng tương xứng nếu không thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng. Nên để chắc chắn bạn cần phải tính toán đến sự đồng bộ của toàn hệ thống để đảm bảo hình ảnh có chất lượng tốt nhất.

Đừng để độ phân giải đánh lừa bạn, như tôi đã nói ở trên độ phân giải rất quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định. Yếu tố quyết định chính là chất lượng của loại cảm biến hình ảnh đang được sử dụng và các tính năng khác đi kèm như cân bằng ánh sáng, độ tương phản, tốc độ xử lý hình ảnh của chíp, chuẩn nén...Dễ hình dung nhất bạn hãy so sánh camera điện thoại cùng độ phân giải nhưng các hãng khác nhau lại cho chất lượng hình ảnh hoàn toàn khác biệt.

Kinh nghiệm: Bạn hoàn toàn có thể bị độ phân giải đánh lừa vì vậy tốt nhất bạn cần trải nghiệm thực tế về sản phẩm hoặc tham khảo người thân, bạn bè, chuyên gia.


Xem ví dụ tôi xin lấy lại từ bài viết - 9 sai lầm chết người khi lắp camera

Độ phân giải camera ví dụ

Ví dụ mới nhất là vụ cướp ngân hàng xảy ra ở Vĩnh Long xảy ra ngày 27/9/2017 (lưu ý ngân hàng Vĩnh Long có thể đang dùng camera analog nay đã lỗi thời là do họ đầu tư cách đây rất lâu và chưa tiến hành nâng cấp lên camera AHD hoặc ip)


9. CAMERA KHÔNG DÂY (WIFI) HAY CÓ DÂY?

Trước hết tôi khẳng định chất lượng truyền dẫn và tính ổn định của camera loại có dây tốt hơn camera wifi, bạn cần hiểu rằng mạng wifi (không dây) dùng môi trường truyền dẫn là không khí (môi trường này liên tục thay đổi và bị ảnh hưởng mạnh mẽ của độ ẩm, nhiệt độ...) nghĩa là không ổn định. Trong khi camera có dây sử dụng cáp truyền dẫn thường là loại lõi đồng (cũng lưu ý luôn về chất lượng cáp) sẽ đạt sự ổn đinh tốt hơn. 

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố hiện nay camera không dây (wifi) được sử dụng rộng rãi nhất là tính tiện lợi và yếu tố giá cả, thẩm mỹ...thông thường camera wifi chỉ phù hợp cho các hệ thống camera quan sát cỡ nhỏ như gia đình, cửa hàng tạp hóa. Các yêu cầu về tính chuyên nghiệp như nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện...loại camera có dây vẫn là lý tưởng nhất.

Kinh nghiệm: Nếu bạn cần đảm bảo chất lượng tín hiệu ổn định thì nên sử dụng camera loại có dây hoặc cần chắc chắn về chất lượng bộ phát wifi hiện tại đang sử dụng. Vì camera rất tiêu tốn băng thông nếu sử dụng nhiều camera cùng lúc có thể làm router wifi nhà bạn bị treo liên tục. Chúng tôi đã thực hiện bản SO SÁNH TOP 7 CAMERA WIFI GIÁ RẺ BÁN CHẠY 2017 bạn có thể tham khảo bài viết để có lựa chọn tốt hơn.

Camera không dây wifi với có dây wired

Camera wifi chỉ nên sử dụng cho các ứng dụng nhỏ và tự lắp đặt, camera có dây vẫn là giải pháp tốt nhất nếu bạn yêu cầu cao về tính ổn định và chuyên nghiệp.


10. NÊN CHỌN CAMERA HỒNG NGOẠI HAY KHÔNG?

Camera hồng ngoại là loại camera quan sát được trang bị loại đèn phát ra ánh sáng hồng ngoại giúp camera nhìn rõ được hình ảnh kể cả trong đêm tối. Một số camera được trang bị loại hồng ngoại thông minh còn cho phép tự động điều chỉnh cường độ sáng phù hợp với môi trường cho phép hình ảnh thu được có chất lượng sống động rõ nét kể cả trong đêm tối. 

Kinh nghiệm: Camera hồng ngoại sẽ có giá đắt hơn so với camera thường cùng cấu hình. Tuy nhiên, hồng ngoại là tính năng rất hữu ích nếu những vị trí đòi hỏi quan sát liên tục cả ngày lẫn đêm thì camera hồng ngoại là lý tưởng. Một số vị trí không cần thiết hoặc luôn luôn có ánh sáng và đêm tối (bật đèn 24/24) thì không nên chọn camera hồng ngoại vì giá bán cao.

Demo hồng ngoại trên camera Wisenet X Samsung (bên trái là camera thường bên phải là camera samsung)
Camera hồng ngoại cho hình ảnh rõ nét có cả màu sắc trong đêm tối


11. VÌ SAO HÌNH ẢNH ZOOM LÊN BỊ VỠ?

Có 2 công nghệ zoom sử dụng trong hệ thống camera quan sát Zoom số (digital zoom) và zoom quang học (Optical zoom). Zoom số sử dụng các thuật toán số học để bù màu, bù sáng theo một công thức nhất định dĩ nhiên bị giới hạn bởi chất lượng hình ảnh đầu vào nên thường zoom rất giới hạn và bị vỡ hình. Zoom quang học sử dụng sự dịch chuyển tiêu cự của ống kính làm thay đổi nguồn sáng đầu vào vì vậy zoom quang học không bị vỡ hình tuy nhiên vẫn bị giới hạn bởi khoảng cách xa gần. Một số model camera có zoom quang học lên tới 37x (khoảng 200-300m) mà không bị vỡ hình).

Kinh nghiệm: Camera sử dụng zoom quang học sẽ không bị vỡ hình, camera sử dụng zoom số sẽ vỡ.

So sánh zoom quang với zoom số

So sánh zoom quang (optical zoom) với zoom số (digital zoom)


12. CAMERA CẦN NHỮNG TÍNH NĂNG GÌ?

Có rất nhiều tính năng ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống camera quan sát sau đây mình xin liệt kê một số tính năng thường dùng nhất để bạn có thể lựa chọn phù hợp.

- Tính năng WDR (Wide Dynamic Range): là tính năng bù sáng hiện nay có 2 loại WDR (120dB) và WDR (150dB cao nhất) tính năng WDR là lựa chọn phù hợp với những nơi ánh sáng có sự tương chênh lệch cao ví dụ ánh sáng bên trong và ngoài đường hầm. WDR (120dB) sẽ chụp 2 hình ảnh ở khu vực đó và xếp chồng lên nhau để tạo sự cân bằng sáng, WDR (150dB) chụp cùng lục 4 hình ảnh vì vậy cho chất lượng tốt hơn.

- Tính năng Hallway View: Hallway view là tính năng xoay ngược tỉ lệ hình ảnh phù hợp cho những nơi có không gian hẹp về 2 bên như đừng hầm, hành lang, ở giữa các giá kệ trong siêu thị..

- Tính năng BLC (Blacklight Compensation): Chống ngược sáng cường độ cao thường dùng lắp ở bên ngoài căn nhà hoặc trong giao thông rất hữu ích. Ví dụ xe cộ qua lại vào buổi tối sẽ rọi thẳng ánh sáng cường độ mạnh làm camera bị mù lúc này BLC sẽ cực kỳ hữu dụng.

- Chuẩn nén hình ảnh H.265, H.264, MJPEG: Chuẩn nén H.265 tiết kiệm 40% ổ cứng lưu trữ so với H.264.

- Công nghệ truyền dẫn: Việc truyền hình ảnh đi xa sẽ gây ra sự trễ, giật, mất hình ảnh gây sự khó chịu cho người sử dụng. Truyền dẫn hình ảnh thường đòi hỏi băng thông mạng rất lớn tuy nhiên một số công nghệ cao cấp có thể tiết kiệm băng thông tối đa có thể lên tới 99.9% băng thông như công nghệ WiseStream II của Camera Samsung. 

Kinh nghiệm: Bạn không nhất thiết phải có toàn bộ tính năng trang bị cho camera như kể ở trên với mỗi ứng dụng cụ thể bạn cần tính năng nhất định như vậy sẽ tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu năng sử dụng cho camera.

Chọn camera có tính năng wdr150db wisestream iii blc halway view

Demo tính năng WDR150dB, Wisestream II, Hallway view, BLC

13.  PHẦN MỀM CAMERA

Rất nhiều bạn đã không để ý phần này trước khi mua camera cho đến lúc lắp đặt hoàn thiện bàn giao mới tá hỏa đi tìm phần mềm xem camera trên máy tính, điện thoại... thì ôi thôi hệ thống chỉ cho phép xem trực tiếp trên tivi hoặc có phần mềm nhưng hoạt động kém giao diện thiếu trực quan kho sử dụng. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi nhiều camera trên thị trường còn không có phần mềm mà phải sử dụng phần mềm của hãng khác (và khi hãng khác nâng cấp phần mềm thì camera đó chỉ có lựa chọn hoặc vẫn sử dụng phiên bản cũ hoặc vứt vào sọt rác).


Kinh nghiệm: Chắc chắn bạn nên tham khảo các bài viết, video review, demo đầy rẫy trên mạng internet để xem xét liệu camera đó có xứng đáng để bạn bỏ tiền ra mua không. Chúng tôi có thực hiện một bài viết Review Top 3 phần mềm xem camera tốt nhất để giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn.

Kiểm tra phần mềm camera

Hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra và xem đầy đủ các bản review, demo phần mềm camera trên máy tính, điện thoại, iphone, ipad và các hệ điều hành android, iOS trước khi mua sản phẩm


14. Ý KIẾN CHUYÊN GIA

Trước khi lắp đặt camera hệ thống camera quan sát cho gia đình hay công ty của bạn hãy tham khảo thêm thông tin từ bạn bè hoặc người thân đặc biệt là các chuyên gia trong lĩnh vực họ luôn sẵn các sản phẩm demo thực tế để bạn có thể xem kỹ hơn về chất lượng, tính năng như vậy sẽ rất hữu ích.

Ngoài ra, việc nhanh chóng tìm ra các model phù hợp trong khoảng chi phí cho phép cũng giúp bạn rất nhiều trong việc tiết kiệm, thời gian công sức và tiền bạc cho những thứ không cần thiết.


Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn trực tuyến (ở side_bar bên tay phải bài viết), họ tư vấn hoàn toàn miễn phí và nhất định cho bạn những lời khuyên thực sự hữu ích.

Chúc bạn nhanh chóng lắp đặt được hệ thống camera quan sát phù hợp với nhu cầu của mình.

Kinh nghiêm: Sao lại từ chối lời khuyên từ chuyên gia về việc chọn và lắp đặt camera khi nó hoàn toàn miễn phí? Để chắc chắn lựa chọn được hệ thống camera phù hợp mời xem tutorial hướng dẫn rất đầy đủ step-by-step của chúng tôi tại đây.


III. TỔNG KẾT


Nói chung việc lựa chọn lắp đặt được hệ thống camera quan sát tốt đối với người dùng thông thường không phải dễ dàng vì nhiều yếu tố khác nhau như kinh nghiệm, hiểu biết căn bản về sản phẩm. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên dựa vào những yếu tố sau trước khi lựa chọn:
- Chọn hãng camera tên tuổi.
- Chọn nhà phân phối & đại lý uy tín.
- Xác định rõ nhu cầu và mục đích lắp đặt
- Camera Analog giá rẻ, Camera AHD tầm trung chất lượng tốt, Camera IP cho những yêu cầu tính chuyên nghiệp cao.
- Tham khảo ý kiến mọi người & lời khuyên của chuyên gia nếu có thể.

Công ty Đại An tự hào là nhà phân phối lắp đặt camera quan sát samsung chính hãng 10 năm (từ 2008), đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã triển khai nhiều giải pháp camera từ nhỏ đến lớn trên khắp toàn quốc từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quang Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Đinh, Huế...


Bình luận

  • Đăng bởi: hotrodaian lúc
    Chào chị!
    Theo như comment thì hiện tại chị đang cần tư vấn giải pháp lắp đặt camera cho gia đình với một số yêu cầu như sau
    1. Xem được video qua mạng
    2. Nghe được âm thanh như tiếng trẻ con khóc, người lớn nói chuyện
    3. Có loa để bạn có thể trò chuyện (nói chuyện trực tiếp qua camera không cần điện thoại) Em xin trả lời chị như sau:
    Đối với camera cho gia đình nhỏ và yêu cầu như vậy thì chị lựa chọn loại camera AHD hoặc camera IP có hỗ trợ xem từ xa qua mạng internet thông qua các ứng dụng và phần mềm trên điện thoại, máy tính. Thông thường loại camera hỗ trợ cả âm thanh và hình ảnh thì sẽ có giá cao hơn so với camera thông thường.
    Chị cân nhắc dùng 3 giải pháp sau:
    1. Camera Wifi: Loại camera này sử dụng wifi để truyền phát hình ảnh rất tiện dụng (nếu gia đình nhỏ chỉ cần quan sát em bé thì phù hợp) giá bán loại này khá rẻ từ 400k->3tr. Tuy nhiên, giá rẻ thường là camera trung quốc nếu anh chị lắp thì chỉ nên lắp ở phòng khách tránh lắp ở phòng ngủ hoặc khu vực nhạy cảm vì liên quan đến vấn đề bảo mật ạ.
    2. Camera AHD: sẽ có giá bán rẻ hơn nhiều so với camera IP. Camera AHD có chất lượng rất tốt thường hỗ trợ độ phân giải từ 1.3 - 2Megapixel vì vậy rất phù hợp với quy mô hộ gia đình.
    3. Camera IP: Giải pháp phù hợp nếu gia đình chị có diện tích lớn và lắp đặt ở nhiều khu vực khác nhau (theo dõi toàn diện cho ngôi nhà), nếu cần lưu và xem lại video về sau ạ.
    Hy vọng thông tin vừa rồi giúp chị lựa chọn được camera phù hợp. Nếu cần hãy liên hệ với đội ngũ hỗ trợ của công ty Đại An tư vấn hoàn toàn miễn phí ạ.
    Xin cảm ơn!
  • Đăng bởi: Mebin lúc
    Tình hình sau khi sinh em bé và hết kỳ thai sản em bắt đầu đi làm trở lại. Nhà em neo người, ông bà nội ngoại đều ở xa và khó khăn nên không vào chăm sóc cho cháu được. Qua dịch vụ môi giới em có thuê được một chị lớn tuổi không có chồng con ở quê ra làm giúp việc, vì sợ chị cũng chưa có kinh nghiệm chăm bé (do chưa có con) và cũng không biết ở nhà chị có tốt với bé hay không. Em không có an tâm chút nào cả nên cứ thường xuyên gọi điện về hỏi thăm làm ảnh hưởng đến công việc. Em cũng tìm hiểu nhiều nơi bảo lắp camera giám sát để theo dõi trên máy tính, điện thoại (em làm việc 24/24 trên máy tính) nên khá thuận tiện có thể xem video trực tiếp vừa có thể nghe tiếng khóc cười và tiếng chị giúp việc. Em đang băn khoăn không biết nên chọn camera như thế nào, làm sao để đảm bảo có nên thuê thợ hay tự mình lắp (chồng em không làm kỹ thuật nên cũng gà mờ mấy cái mạng mẽo lắm ạ). Mong anh chị chia sẻ cho em ít kinh nghiệm với ạ, em đang rất cần. Xin cảm ơn!

Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Ms. Sen - 0904 823 982

Mr. Tùng - 0982 361 954

Mr. Lâm - 0989 207 356

-

Đối tác và khách hàng của chúng tôi