NHỮNG SAI LẦM CHẾT NGƯỜI KHI CHỌN & LẮP ĐẶT CAMERA GIÁM SÁT

Sai lầm khi lắp đặt camera quan sát

Lắp đặt camera khó tránh khỏi những sai lầm chết người nhất là khi bạn không phải chuyên gia trong lĩnh vực camera giám sát. Bài viết 'những sai lầm khi lắp đặt camera giám sát' hy vọng sẽ giúp bạn nhiều trong việc đảm bảo hệ thống camera vận hành trơn tru và hài lòng.


Xem thêm:


chon va lap dat camera quan sat

TỔNG HỢP KINH NGHIỆM CHỌN & LẮP ĐẶT CAMERA QUAN SÁT

Bản tổng hợp giúp bạn lựa chọn và xây dựng giải pháp lắp đặt camera đúng nhu cầu ngay cả khi chưa có kinh nghiệm.

8 lưu ý khi chọn và lắp camera cho gia đình, biệt thự, nhà ở8 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI CHỌN & LẮP CAMERA CHO GIA ĐÌNH, BIỆT THỰ...

8 lưu ý quan trọng giúp bạn lựa chọn được hệ thống camera hoàn hảo cho nhu cầu già đình và nhà ở được các kỹ thuật viên hàng đầu của daian.vn lựa chọn.

Camera ip tutorialTUTORIAL: HƯỚNG DẪN CHỌN & LẮP ĐẶT CAMERA QUAN SÁT IP

Tutorial giúp các kỹ thuật viên và người sử dụng có cái nhìn tổng quan tốt hơn về camera ip và lựa chọn cho mình được hệ thống camera ip đúng nhu cầu. 


1. KỸ THUẬT VIÊN ĐỂ THÔNG TIN MẶC ĐỊNH

Kỹ thuật viên lắp đặt camera để thông tin mặc định như user, password, địa chỉ IP, Port...sẽ là mảnh đất màu mỡ cho hacker xâm nhập và lấy cắp thông tin của bạn. Ngoài ra, nếu kỹ thuật viên không biết thiết lập các thông số tối ưu thường gây ra các vấn đề kỹ thuật về sau.

Một số trường hợp cần hạn chế:

- Nhân viên lắp đặt để thông số mặc định theo nhà sản xuất đặc biệt là user, passwrod, port, địa chỉ ip

- Để thông tin dễ đoán như user: admin password: abc123 IP: 192.168.1.1 .v.v

- Nhân viên lắp đặt để thông tin giống nhau cho tất cả các khách hàng.

=> Hãy chắc chắn, trước khi nhận bàn giao hệ thống camera từ kỹ thuật viên bạn đã thay đổi các thông số đó (hãy tự mình gõ user/password nhé vì nhân viên lắp đặt hàng trăm camera cho hàng trăm khách hàng khác nhau thường sẽ để thông số và password giống nhau giúp họ dễ quản lý) điều ngày rất nguy nhiểm cho hệ thống của bạn.


Password mặc định defalt camera giám sát

Hãy chắc chắn bạn đã thay đổi user, password, port, địa chỉ IP...mặc định


2. CHỌN Ổ CỨNG HDD CÓ DUNG LƯỢNG QUÁ THẤP

Ổ cứng là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu về hình ảnh thu được từ camera vì vậy ngoài vấn đề dung lượng lưu trữ nó còn ảnh hưởng đến hiệu năng của hệ thống. Nếu ổ cứng có tốc độ đọc/ghi thấp cũng có thể là nguyên nhân làm chậm hệ thống camera giám sát của bạn.

Bạn nên chọn ổ cứng có dung lượng lưu trữ được dữ liệu từ 3-6 tháng và tốc độ đọc ghi cao (dung lượng lưu trữ phụ thuộc phần lớn vào: độ phân giải, chuẩn nén H265/H264, số lượng camera...) các hãng camera đều có phần mềm giúp bạn tính toán gần chính xác dung lượng này.


Xem ví dụ dưới đây.

Chọn ổ cứng hdd cho camera giám sát

Nguồn: Cộng Đồng CCTV Việt Nam


3. CHỌN CAMERA CÓ ĐỘ PHÂN GIẢI QUÁ THẤP

Độ phân giải và chất lượng camera rất quan trọng không cần quá cao nhưng phải phù hợp với không gian và đối tượng muốn quan sát. Hiện nay, hầu hết các hãng camera đều có công cụ hỗ trợ tính toán chính xác yêu cầu kỹ thuật camera theo không gian và vị trí lắp đặt, ví dụ camera samsung phần mềm Field of view.

Dưới đây là một số hình ảnh khách hàng lắp đặt camera có độ phân giải thấp vì vậy khi xảy ra tính huống trộm cắp gần như không thể xác định rõ đối tượng gây khó khăn cho cơ quan công an.

Ví dụ mới nhất là vụ cướp ngân hàng xảy ra ở Vĩnh Long xảy ra ngày 27/9/2017 (lưu ý ngân hàng Vĩnh Long có thể đang dùng camera analog nay đã lỗi thời là do họ đầu tư cách đây rất lâu và chưa tiến hành nâng cấp lên camera AHD)

Camera có độ phân giải quá thấp

Thật là tai hại khi camera có độ phân giải như vậy thì rất khó để công an tìm ra thủ phạm gây ra vụ cướp


4. LẮP ĐẶT CAMERA SAI MỤC ĐÍCH

Camera quan sát tùy thuộc vào kiểu dáng, kích thước, tính năng...khác nhau sẽ phù hợp cho những vị trí lắp đặt và đối tượng quan sát tương ứng. Việc sự dụng camera không đúng mục đích thiết kế thường gây khó khăn trong việc lắp đặt, vận hành, sử dụng và ảnh hưởng đến chất lượng quan sát của hệ thống và có thể làm gia tăng quá nhiều chi phí.

Ví dụ: Sử dụng camera lắp trong nhà để lắp ngoài trời hoặc ngược lại camera ngoài trời lắp trong nhà, sử dụng camera quay quét PTZ thay cho camera cố định...Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều hay quá ít camera cũng là điều nên tránh.

Lắp đặt camera sai mục đích thiết kế


5. CHỌN SAI CABLE TRUYỀN DẪN

Sở dĩ chúng tôi đưa cáp (cable) truyền dẫn cho camera ngay ở mục số 2 vì điều này thường bị khách hàng đặt nhẹ. Bạn hãy hình dung, một hệ thống camera hoàn chỉnh bao gồm: camera, đầu ghi, phần mềm và cáp truyền dẫn, cáp đóng vai trò kết nối toàn bộ các thiết bị với nhau đồng thời đảm bảo tín hiệu truyền đi nhanh và ổn định, nếu bạn lựa chọn không cẩn thận đây chính là điểm thắt cổ chai trong hệ thống. 

Trên thị trường có hàng tá các loại cáp truyền dẫn thượng vàng hạ cám khác nhau từ vài nghìn, đến hàng trăm nghìn một mét (m). Vì sao lại có mức giá chênh lệch đến cao như vậy? mẫu chốt chính là vật liệu (các loại cáp thường làm bằng vật liệu đồng tùy vào % đồng có trong cáp nên có mức giá khác nhau).

=> Không nhất thiết phải chọn loại cáp giá cao nhất nhưng hãy đảm bảo đó là cáp tốt (bạn có thể thử bằng cách bóc lớp vỏ ngoài và kiểm tra độ mềm của dây, càng nhiều Đồng thì dây càng mềm và chất lượng tín hiệu càng tốt).

Cable truyền dẫn cho camera

Cận thận lựa chọn cáp tốt để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể gây hỏng hệ thống hoặc hệ thống hoạt động kém ổn định.


6. CHỌN SAI DỊCH VỤ LẮP ĐẶT CAMERA

Vì sao các loại camera giá rẻ được bán tràn lan trên thị trường?

vì sao cái cậu hôm trước sửa điện nước cho bạn hôm nay làm luôn dịch vụ lắp đặt camera?

Có nhiều lý do và một trong số đó bạn không thể ngờ tới các loại camera giá rẻ thường rất dễ lắp đặt. Vì sao như vậy nhỉ, các hãng lớn với công nghệ đầy mình, kỹ thuật viên hàng đầu thế giới như Samsung, Sony...lại không tạo ra được sản phẩm camera lắp đặt dễ dàng như thế?

Câu trả lời chính là vấn đề bảo mật và an toàn thông tin, các hãng này thường đỏi hỏi ở kỹ thuật viên trình độ hiểu biết khá cao về công nghệ mới lắp đặt được. Các hãng giá rẻ các kỹ thuật viên để mặc định các thông số vậy là xong bàn giao thu tiền, hết. Điều này hết sức nguy hiểm, các thông tin cá nhân của bạn có thể bị phát tán bất cứ lúc nào mà bạn không hay biết. Ngoài ra, việc nhiều hãng giá rẻ bị phát hiện cài backdoor và virus phục vụ mục đích xấu xảy ra rất thường xuyên.

Các loại camera giá rẻ không phải hoàn toàn không tốt, tuy nhiên khi bạn chọn loại sản phẩm này cần yêu cầu kỹ thuật viên có tay nghề tốt điều đó giúp bạn hạn chế rất nhiều rủi ro về vấn đề an toàn và bảo mật về sau. 

Nên ưu tiên chọn các đại lý lắp đặt ở gần nhà bạn hoặc các công ty có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề đã được khẳng đinh cùng hệ thống đại lý trên khắp toàn quốc.

dịch vụ lắp đặt camera tốt

Một số hình ảnh sai lầm cơ bản khi lắp đặt camera của kỹ thuật viên (nguồn: internet)



7. QUÁ TIẾT KIỆM KHI LẮP CAMERA GIÁM SÁT

Hãy lắp đặt cho mình hệ thống camera đúng nhu cầu thực tế hiện tại và có tính mở rộng về sau. Đôi khi khách hàng quá tiết kiệm dẫn đến những hậu quả đáng tiếc về sau, ví dụ như việc lựa chọn cáp (cable) ở mục 2, thông thường để đảm bảo tính thẩm mỹ cáp truyền dẫn thường đi âm tường hoặc ở những vị trí cao, kín nếu bạn quá tiết kiệm sau một thời gian đường cáp bị oxy hóa (cáp giá rẻ thường lẫn tạp chất kim lại + vỏ bằng nhựa kém chất lượng rất nhanh hỏng), lúc đó chi phí mua dây dẫn mới và tháo dây cũ sẽ rất tốn kém.

Một ví dụ khác, khách hàng chọn loại camera lắp ngoài trời và bị kẻ trộm ăn cắp luôn camera hay đập nát trong vòng một nốt nhạc (vì camera không được che chắn bảo vệ đúng yêu cầu).

chi phí lắp đặt camera

Tiết kiệm là tốt, nhưng đừng tiết kiệm quá nhiều khi lại làm gia tăng chi phí bảo trì, bảo dưỡng, thay thế sau này.



8. KHÔNG LƯU LẠI THÔNG TIN BẢO HÀNH

Chẳng có sản phẩm nào hoàn hảo cũng không có hệ thống nào loại bỏ hết lỗi. Ví dụ, chiếc điện thoại iphone của bạn là một thiết bị độc lập nhưng thỉnh thoảng vẫn gặp vấn đề về kỹ thuật. Hệ thống camera bao gồm nhiều thiết bị kết nối với nhau vì vậy xác suất xảy ra lỗi chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã nhận và cất giữ cẩn thận thông tin bảo hành nhé.

Bảo hành camera samsung

Lưu lại thông tin bảo hành để sử dụng khi cần thiết


9. MỘT SỐ GỢI Ý KHI CHỌN CAMERA GIÁM SÁT

Trên thị trường camera quan sát hiện tại có hàng trăm nghìn model camera và hàng chục hãng camera khác nhau. Nếu bạn không phải là người am hiểu về công nghệ hoặc có hiểu biết ở cấp độ vừa phải rất dễ chọn sai camera dẫn đến hậu quả đáng tiếc về sau, một số vấn đề cần lưu ý khi chọn camera như sau:

CHỌN CAMERA THEO CHỦNG LOẠI:

- Camera analog: Là loại camera sử dụng công nghệ cũ thường có độ phân giải thấp, hiệu năng và chất lượng hình ảnh thấp, truyền dẫn hình ảnh bằng cáp đồng (coaxial) ở khoảng cách ngắn, đặc biệt mức giá rẻ. Hiện tại, các hãng camera bắt đầu ngừng sản xuất loại camera này.

- Camera AHD: Bản chất là camera analog nhưng sử dụng công nghệ mới cho hình ảnh độ phân giải từ 1.3-2Megapixel, truyền xa khoảng 500m trên cáp đồng trục. Camera AHD là giải pháp tuyệt vời nếu bạn đang có sẵn hệ thống camera analog và muốn nâng cao chất lượng với chi phí hợp lý (nhờ giá camera rẻ nhất là bạn không phải mất chi phí thay thế hệ thống cáp đồng trục hiện tại.)

- Camera IP: Là lựa chọn rất tuyệt vời và hợp lý nếu bạn lắp mới hệ thống camera vì những ưu việt về chất lượng và tính năng mà 2 loại camera trên không thể so sánh được.

=> Tuy nhiên: Nếu bạn nhận được tư vấn hợp lý của chuyên gia thì sẽ luôn có giải pháp hợp lý kết hợp các loại camera trên và hệ thống có tính mở về sau đặc biệt là hệ thống camera có chất lượng cao chi phí thấp.

So sánh camera analog, ahd, ip

So sánh camera analog, ahd, ip

CHỌN THEO VỊ TRÍ LẮP ĐẶT:

- Camera lắp trong nhà: Trong nhà là môi trường có tính ổn định về điều kiện môi trường độ ẩm, nhiệt độ...đặc biệt tránh được sự tiếp xúc trực tiếp từ tội phạm. Camera lắp trong nhà thường làm bằng vật liệu vỏ nhựa đơn giản đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ do đó sẽ có mức giá thấp hơn so với camera lắp ngoài trời.

- Camera lắp ngoài trời: Điều kiện môi trường khắc nghiệt và thường bị kẻ xấu phá hoại do đó camera thường làm bằng vật liệu kim loại hoặc nhựa cao cấp giúp chống nước, chống bụi và chống va đập phá hoại theo tiêu chuẩn IP (chống nước chống bụi), IK (chống va đập). 

CHỌN CAMERA THEO TÍNH NĂNG:

Camera quan sát có rất nhiều tính năng như hồng ngoại, đếm người, phát hiện chuyển động, dò tìm khuôn mặt, nhận diện biển số xe, bản đồ nhiệt, phát hiện âm thanh...Tuy nhiên, các tính năng này thường đi kèm với giá bán camera do đó lựa chọn camera phù hợp với từng nhu cầu cụ thể sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí.


Xem thêm:

chon va lap dat camera quan sat

Tổng hợp kinh nghiệm chọn & lắp đặt camera quan sát

Bản tổng hợp giúp bạn lựa chọn và xây dựng giải pháp lắp đặt camera đúng nhu cầu ngay cả khi chưa có kinh nghiệm.



GIỚI THIỆU CÔNG TY ĐẠI AN


Công ty Đại An tự hào là nhà phân phối ủy quyền chính thức 10 năm của hãng camera samsung. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và nhiều năm kinh nghiệm được đào tạo và cấp chứng chỉ của hãng. Ngoài ra hàng năm công ty kết hợp với hãng Hanwha Techwin tổ chức các buổi đào tạo và cấp chứng chỉ cho các đại lý trên khắp toàn quốc.

Kỹ thuật viên lắp đặt camera

Các kỹ thuật viên công ty Đại An & đại lý camera được học nâng cao nghiệp vụ và cập nhật kiến thức liên tục từ hãng Hanwha Techwin.


Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Ms. Sen - 0904 823 982

Mr. Tùng - 0982 361 954

Mr. Lâm - 0989 207 356

-

Đối tác và khách hàng của chúng tôi