Camera ip là gì? 6 điều phải biết trước khi chọn mua camera ip

CAMERA IP LÀ GÌ?

Camera ip là camera giám sát cho phép gửi và nhận dữ liệu qua mạng internet sử dụng giao thức IP. Ngoài ra, ip camera còn được gọi với nhiều tên khác nhau như camera mạng, camera ip, webcam.


Camera ip là gì? camera ip hoạt động như thế nào?

Nên xem:


chon va lap dat camera quan sat

TỔNG HỢP KINH NGHIỆM CHỌN & LẮP ĐẶT CAMERA QUAN SÁT

Bản tổng hợp giúp bạn lựa chọn và xây dựng giải pháp lắp đặt camera đúng nhu cầu ngay cả khi chưa có kinh nghiệm.

sai lầm khi chọn và lăp camera

NHỮNG SAI LẦM CHẾT NGƯỜI KHI LẮP CAMERA GIÁM SÁT

Lắp đặt camera khó tránh khỏi những sai lầm chết người nhất là khi bạn không phải chuyên gia trong lĩnh vực camera giám sát.


Camera ip tutorialTUTORIAL: HƯỚNG DẪN CHỌN & LẮP ĐẶT CAMERA QUAN SÁT IP

Người sử dụng và các kỹ thuật viên quen với việc lắp đặt và sử dụng hệ thống camera analog nên khi chuyển qua sử dụng hệ thống camera IP thường gặp nhiều khó khăn. Do đó, công ty Đại An thực hiện tutorial giúp các bạn có cái nhìn tốt hơn về hệ thống camera IP. 

Top 7 camera wifi gia re

 SO SÁNH TOP 7 CAMERA WIFI GIÁ RẺ CHỈ TỪ 380K..

So sánh chi tiết về thông số kỹ thuật và giá bán của top 7 camera wifi giá từ 380k đến 2tr5. Thông qua bài viết sẽ giúp bạn tìm được loại camera không dây hoàn hảo cho nhu cầu của mình.



6 ĐIỀU CẦN TÌM HIỂU TRƯỚC KHI MUA CAMERA IP


1. Tôi có cần bật máy tính 24/24 khi sử dụng camera ip?

Thông thường là không, việc có phải bật máy tính 24/24 khi sử dụng camera ip phụ thuộc vào loại camera bạn đang dùng và cách bạn cấu hình camera ip. Ví dụ nếu bạn sử dụng máy tính như 1 access point khi cài camera ip thì bạn phải luôn luôn bật nó, còn nếu bạn kết nối trực tiếp camera ip vào mạng internet thì không cần.

Tôi có phải mua thêm phần mềm khi mua camera ip?



2. Điểm khác biệt giữa camera ip thông thường và PTZ camera ip là gì?

PTZ là từ viết tắt của Pan, Tilt và Zoom. Về cơ bản camera ip quay quét PTZ cũng cho phép nhiều người xem và điều khiển camera cùng lúc như camera ip thông thường. Nhưng khác biệt ở đây là PTZ camera cho phép người dùng có thể điều chỉnh góc nhìn, zoom, xoay camera khi cần thiết.

Camera ip với PTZ camera phân biệt

3. Tôi có phải mua thêm phần mềm khi sử dụng camera mạng ip?

Việc có phải mua bản quyền hay không phụ thuộc vào loại camera, hãng camera bạn sử dụng. Thông thường sẽ có phiên bản phần mềm cho phép bạn cầu hình và xem camera ip miễn phỉ kèm cả việc ghi hình. Ngoài ra, nhiều phần mềm camera ip còn có nhiều tính năng cao cấp như xem nhiều camera cùng lúc, gửi tín hiệu cảnh báo quan điện thoại, email.

Trong trường hợp phần mềm camera ip bạn sử dụng không có tính năng bạn mong muốn bạn có thể đầu tư mua thêm NVR để bổ sung tính năng đó (thông thường phần mềm trên NVR có rất nhiều tính năng cao cấp chuyên dụng cho yêu cầu của ban)

Phầm mềm Smart Viewer của camera ip samsung
Phần mềm Smart Viewer của samsung

4. Tôi cần những gì để sử dụng được hệ thống camera quan sát ip?

Đầu tiên bạn cần phải có dịch vụ internet dùng không dây wifi hoặc có dây (phụ thuộc vào camera) một địa chỉ IP cho mạng internet có thể dùng ip tĩnh static ip hoặc ip động bằng cách sử dụng DDNS (Dynamic Domain Name Server).  Ngoài ra, cần có máy tính cá nhân để cấu hình camera quan sát ip và và thiết bị giúp kết nối camera của bạn với internet. Trong trường hợp bạn muốn lưu lại hình ảnh camera quan sát hàng ngày bạn cân mua thêm NVR hoặc máy tính để cài phần mềm NVR, tôi sẽ hướng dẫn bạn ở bài sau.


5.  Địa chỉ ip tĩnh là gì? tại sao tôi cần dùng nó?

Khi bạn có camera quan sát ip kết nối mạng internet thì thiết bị đó được định danh bằng địa chỉ ip, bạn có thể truy cập trực tiếp camera này trên trình duyết như chrome, firefox, internet explore. Thông thường các nhà cung cấp mạng internet như viettel, fpt, vnpt...đều cung cấp địa chỉ ip động dynamic ip cho bạn địa chỉ này thay đổi liên tục hàng giờ vì vậy bạn sẽ rất vất vả để cập nhật và sử dụng chúng trong khi nếu mất tiền đăng ký địa chỉ ip tĩnh static ip nó sẽ không bao giờ thay đổi. Ví dụ địa chỉ ip tĩnh của trang web daian.vn là 210.245.125.82.

Trong trường hợp bạn không muốn mất tiền để mua địa chỉ ip tĩnh hàng tháng bạn có thể dụng một số dynamic ddns giúp bạn cập nhật địa chỉ này. Nhưng bạn không cần quá lo lắng vì thông thường các nhà sản xuất camera ip sẽ giúp bạn truy cập camera ip của bạn mà không mất thêm đồng phí nào bằng cách sử dụng ddns của họ.


6. Công nghệ nén hình ảnh và độ phân giải camera quan sát

Độ phân giải của camera ip được đo bằng đơn vị pixel. Hình ảnh càng chi tiết càng cần nhiều pixel đông nghĩa với dung lượng lớn hơn và  bạn phải trả giá cho hình ảnh độ phân giải cao là đầu tư thêm ổ cứng và nâng băng thông để lưu và truyền tải hình ảnh.

Để truyền hình ảnh từ camera ip qua internet dữ liêu phải được nén lại để giảm sự tiêu tốn băng thông không cần thiết. Nếu băng thông quá thấp hay bị giới hạn phải phải chấp nhận video chất lượng thấp kể cả giám kích thước video. Hãng samsung đi đầu trong vấn để sử dụng chuẩn nén video này ví dụ H264/H264+, H265/H265+.

Chuẩn nén H264, H265 camera quan sát samsung




Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Ms. Sen - 0904 823 982

Mr. Tùng - 0982 361 954

Mr. Lâm - 0989 207 356

-

Đối tác và khách hàng của chúng tôi